TIN TỨC » Kiến thức

Muốn được nhận tiền bồi thường bảo hiểm xe máy, đây là 7 loại giấy tờ bắt buộc cần có

Thứ bảy, 18/10/2025 09:40

Không may gặp tai nạn giao thông, muốn được nhận tiền bồi thường bảo hiểm xe máy, người dân cần chuẩn bị đủ các loại giấy tờ theo quy định.

Quy trình nhận bồi thường bảo hiểm xe máy

Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định, khi tai nạn xảy ra, bên mua bảo hiểm xe máy, người được bảo hiểm phải có trách nhiệm:

Thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm vào đường dây nóng để phối hợp giải quyết, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản, bảo vệ hiện trường tai nạn.

Không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, chủ động thu thập và cung cấp các tài liệu quy định trong hồ sơ bồi thường bảo hiểm thuộc trách nhiệm của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình xác minh các tài liệu do mình cung cấp.

Không may gặp tai nạn giao thông, muốn được nhận tiền bồi thường bảo hiểm xe máy, người dân cần chuẩn bị đủ các loại giấy tờ theo quy định. (Ảnh minh họa)

Pháp luật cũng quy định, khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ doanh nghiệp bảo hiểm phải hướng dẫn bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm các biện pháp bảo đảm an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm; phối hợp chặt chẽ với bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thứ ba và các bên liên quan trong vòng 24 giờ tổ chức thực hiện việc giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể:

Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:

- 70% mức bồi thường bảo hiểm ước tính theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong.

- 50% mức bồi thường bảo hiểm ước tính theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tổn thương bộ phận.

Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:

- 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và ước tính tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên.

- 10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp ước tính tỉ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.

Sau khi đã thực hiện tạm ứng bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền yêu cầu Quỹ bảo hiểm xe cơ giới hoàn trả số tiền đã tạm ứng bồi thường trong trường hợp tai nạn được xác định thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bảo hiểm.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.

7 loại giấy tờ bắt buộc cần có để được nhận tiền bồi thường bảo hiểm xe máy

1. Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Đây là loại giấy tờ quan trọng nhất, chứng minh người điều khiển xe đã mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ căn cứ vào giấy này để xác định phạm vi, mức trách nhiệm bồi thường. Nếu không có hoặc giấy đã hết hạn, người tham gia giao thông sẽ không được chi trả tiền bảo hiểm.

(Ảnh minh họa).

2. Giấy đăng ký xe (cà vẹt xe)

Giấy đăng ký xe giúp xác định quyền sở hữu hợp pháp của phương tiện. Trong nhiều trường hợp, cơ quan chức năng và doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đối chiếu thông tin trên giấy đăng ký với giấy chứng nhận bảo hiểm để đảm bảo người đứng tên bảo hiểm là chủ sở hữu hoặc được ủy quyền hợp pháp điều khiển phương tiện.

3. Giấy phép lái xe

Người điều khiển phương tiện phải xuất trình giấy phép lái xe phù hợp với loại xe. Nếu không có hoặc đang bị tước quyền sử dụng, vụ việc có thể bị xem xét là vi phạm điều kiện bảo hiểm, khiến doanh nghiệp từ chối hoặc giảm mức bồi thường.

4. Chứng minh nhân dân, CCCD hoặc hộ chiếu

Giấy tờ tùy thân giúp xác định chính xác danh tính của người mua bảo hiểm, người điều khiển phương tiện hoặc người bị thiệt hại. Đây là căn cứ quan trọng để doanh nghiệp bảo hiểm làm thủ tục chi trả, đặc biệt trong trường hợp người được bảo hiểm tử vong, mất năng lực hành vi dân sự hoặc phải ủy quyền nhận tiền bồi thường.

5. Biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an

Theo Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, người tham gia bảo hiểm phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm khi tai nạn xảy ra, đồng thời phối hợp với công an lập biên bản hiện trường.Biên bản này thể hiện thời gian, địa điểm, nguyên nhân, mức độ thiệt hại và là tài liệu bắt buộc trong hồ sơ bồi thường. Nếu không có biên bản xác nhận, việc chứng minh lỗi và phạm vi trách nhiệm bồi thường sẽ gặp khó khăn.

6. Hồ sơ y tế hoặc giấy chứng tử (nếu có thương vong)

Trong trường hợp có người bị thương hoặc tử vong, người yêu cầu bồi thường cần cung cấp hồ sơ y tế gồm: giấy ra viện, chẩn đoán thương tích, hóa đơn viện phí, chi phí cứu chữa...Nếu có người tử vong, phải bổ sung giấy chứng tử cùng giấy tờ chứng minh quan hệ thừa kế để doanh nghiệp bảo hiểm chi trả đúng đối tượng.

7. Đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Đây là mẫu do doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp, trong đó người yêu cầu bồi thường cần ghi rõ thông tin cá nhân, số hợp đồng, thời gian và địa điểm tai nạn, thiệt hại thực tế cùng các giấy tờ kèm theo. Đơn này là cơ sở pháp lý cuối cùng để doanh nghiệp bảo hiểm xem xét giải quyết chi trả cho người được bảo hiểm.

K.Hoàng (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới