Tối 7/12, chất lượng không khí tại Hà Nội rơi vào mức rất xấu, với chỉ số AQI nhiều nơi vượt 200. Lúc 21h, trạm quan trắc của Cục Môi trường tại cổng Đại học Bách khoa Hà Nội ghi nhận AQI 216, mức cảnh báo ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chủ yếu do bụi mịn PM2.5. Chỉ số bắt đầu tăng từ 15h, vượt ngưỡng kém, duy trì ở mức xấu và đến 20h leo lên mức rất xấu. Các trạm khác như 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận 183, công viên Khuất Duy Tiến 152.
Dữ liệu từ IQAir cho thấy Hà Nội tối cùng ngày đứng thứ ba thế giới về ô nhiễm không khí với chỉ số 219, chỉ sau Lahore (291) và Delhi (221). Trước đó, Hà Nội từng đứng đầu với chỉ số lên đến 230. Nhiều khu vực nội thành như Tây Hồ, Vĩnh Tuy, Hoàn Kiếm, Hà Đông đều ở mức rất xấu. Tại miền Bắc, Bắc Giang và Thái Nguyên cũng lần lượt ghi nhận mức 162 và 199.
Tối qua Hà Nội ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng
Theo dự báo của Cục Môi trường, chất lượng không khí Hà Nội ngày 8/12 duy trì mức rất xấu khoảng 230 và có thể tăng lên 237 vào ngày 9/12. Nhiều tỉnh như Ninh Bình, Hưng Yên, Phú Thọ, Quảng Ninh và sau đó là Hải Phòng, Bắc Ninh, Lạng Sơn cũng có nguy cơ rơi vào ngưỡng rất xấu.
Trước tình hình ô nhiễm nghiêm trọng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ngày 27/11 đã yêu cầu các bộ, ngành triển khai loạt biện pháp cấp bách. Bộ Công Thương được giao giám sát chặt chẽ hệ thống xử lý khí thải tại các nhà máy thép, nhiệt điện, hóa chất, phân bón; yêu cầu giảm công suất khi AQI vượt 200. Bộ Xây dựng yêu cầu các công trình phải che chắn, phun sương, rửa xe, thậm chí tạm dừng hạng mục gây bụi lớn. Các địa phương phải phân luồng giao thông, kiểm soát xe chở vật liệu. Bộ Công an tăng kiểm tra xe xả khói đen, chở vật liệu không che chắn; xử lý đốt rác trái phép. Bộ Y tế hướng dẫn bảo vệ sức khỏe cho nhóm nhạy cảm, trong khi Bộ Giáo dục yêu cầu hạn chế hoạt động ngoài trời khi chất lượng không khí xuống mức xấu.
Ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, cho biết ô nhiễm không khí ở Việt Nam chủ yếu đến từ bụi mịn PM2.5. Tại Hà Nội và đồng bằng sông Hồng, nồng độ bụi mịn luôn cao và diễn biến phức tạp. Riêng trong năm 2024, Hà Nội đã trải qua 4 đợt ô nhiễm kéo dài; mức bụi mịn vượt gấp đôi năm trước và số ngày chất lượng không khí xấu tăng mạnh.
Ba nhóm nguồn thải chính gồm: công nghiệp, giao thông vận tải và nông nghiệp (đốt rác, phụ phẩm, xây dựng…). Liên quan giao thông, Hà Nội đã quyết định cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ, từ 1/7/2026, kỳ vọng giảm đáng kể khí thải.
Bà Lê Thanh Thủy, Phó trưởng Phòng Quản lý môi trường Hà Nội, cho biết áp lực ô nhiễm những năm gần đây tăng mạnh, đặc biệt mùa đông. Nồng độ PM2.5 biến động lớn; khu vực nội đô ô nhiễm nặng hơn ngoại thành do mật độ phương tiện và hoạt động xây dựng cao. Cuối năm, ô nhiễm càng trầm trọng bởi chỉnh trang đô thị, tắc đường, vận chuyển vật liệu, đốt rác và đốt vàng mã khiến khí thải tích tụ.
TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam nhận định Hà Nội đang đối mặt tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng nhiều năm qua, đặc biệt mùa lạnh. Lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ, theo khu vực và xây dựng vùng phát thải thấp từ 2026 được xem là bước đi phù hợp để hướng tới giao thông xanh.