Từng là mặt hàng được săn đón, giờ đây những hộp bánh Trung thu xếp đầy trên các quầy hàng tồn đọng, trái ngược hoàn toàn với không khí nhộn nhịp của mùa lễ hội. Câu nói "đèn tắt, bánh nguội" dường như càng trở nên rõ nét hơn trong bối cảnh nhiều tiểu thương phải chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn. Mức giảm giá sâu, từ 30% đến hơn 70% so với giá gốc, được áp dụng rộng rãi nhưng vẫn khó thu hút người mua.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do hạn sử dụng ngắn của bánh, thường chỉ kéo dài từ 20 đến 40 ngày. Thêm vào đó, thời tiết Hà Nội với những cơn mưa giông kéo dài và độ ẩm cao đã gây ra không ít khó khăn cho việc kinh doanh và bảo quản sản phẩm.
Tại các cửa hàng bánh trung thu, lượng bánh tồn năm nay còn nhiều gấp 2 lần năm ngoái (Ảnh minh hoạ)
Điều này cũng làm gia tăng nguy cơ về an toàn thực phẩm. Trên các mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng đã chia sẻ hình ảnh mua phải bánh bị mốc hoặc có nhân bị hỏng. Nguyên nhân có thể đến từ khâu bảo quản không đảm bảo trong điều kiện thời tiết ẩm ướt hoặc do bánh được trưng bày ở nơi có nhiệt độ không ổn định.
Đáng lo ngại hơn, thời điểm sau Tết Trung thu cũng là lúc các loại bánh không rõ nguồn gốc, hàng giả có cơ hội trà trộn vào thị trường dưới mác khuyến mãi. Những sản phẩm này được bán với giá rẻ hơn gấp nhiều lần so với hàng chính hãng, tiềm ẩn nguy cơ lớn về chất lượng và vệ sinh.
Khi ánh đèn Trung thu đã tắt, những tấm biển "đại hạ giá" vẫn còn đó như một lời nhắc nhở. Thực tế này cho thấy sự cần thiết phải có một cơ chế quản lý chặt chẽ hơn đối với chất lượng hàng hóa sau mỗi mùa lễ. Đây không chỉ là bài toán về thu hồi vốn của người kinh doanh mà còn là bài học về kế hoạch tiêu thụ và ý thức tiêu dùng an toàn cho cả người bán lẫn người mua.